Saturday, February 11, 2012

สูตรขนมหวาน : ขนมตาล

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีอีกหนึ่งสูตรทำขนมหวานแบบไทยๆ มาฝากกันครับนั่นก็คือขนมตาลนั่นเอง เคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ก่อนที่จะนำลูกตาลที่สุกแล้วมายี จะต้องดึงเอาดีตาลออกก่อน (เส้นเสี้ยนสีดำของเยื้อตาลที่ล้อมอยู่ระหว่างพู) เพราะดีตาลมีรสขมจะพลอยทำให้ขนมตาลขมไปด้วย ส่วนอีกหนึ่งทีเด็ดที่จะช่วยให้ขนมตาลหวานมันลองไปดูที่บทความตามลิงค์นี้ได้เลยครับ

ส่วนผสม1. เนื้อตาลยีแล้ว1/2ถ้วย2. แป้งข้าวจ้าว2 1/4ถ้วย3. น้ำตาลปีบ1 1/2ถ้วย4. น้ำกะทิ2 1/4ถ้วย5. มะพร้าวทึนทึกขูดเป็นเส้นๆ2ถ้วย6. เกลือป่นเล็กน้อย
วิธีทำ1. นำลูกตาลสุกล้างเปลือกให้สะอาด ดึงเปลือกนอกออกให้หมด แล้วเติมน้ำสะอาดลงไป ยีเนื้อลูกตาลออกให้หมด แล้วนำไปกรองด้วยผ้าขาวบางห่างๆ เพื่อแยกกากที่เหลือทิ้งไป2. นำเนื้อลูกตาลที่ผ่านการกรอง ใส่ถุงผ้าดิบแขวนทิ้งไว้ 1 คืนให้น้ำหยดลงจนหมด เหลือแต่เนื้อตาลแท้ๆ ตวงให้ได้ 1/2 ถ้วย3. นำเนื้อลูกตาล มาผสมกับแป้งข้าวจ้าว นวดให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกันแล้วใส่น้ำตาล หัวกะทิ คนให้เข้ากันดี แล้วทิ้งไว้ 3-4 ชั่วโมง4. นำมะพร้าวทึนทึก ที่ขูดแล้ว ผสมกับเกลือเล็กน้อย พอให้มีรสเค็ม ตักขนมใส่ถ้วยหรือกระทง ใบตอง โรยหน้าด้วยมะพร้าว นำไปนึ่งในรังถึง ที่น้ำเดือดจัด ประมาณ 15 นาที ก็เป็นอันเสร็จพิธีครับ
 See More..

บทความที่ได้รับความนิยม