Wednesday, November 28, 2012

อาหารขยะ เรื่องที่น่าเป็นห่วง

อาหารขยะ หรืออาหารที่ให้พลังงานเกินความจำเป็นของร่างกายแต่มีคุณค่าทางอาหารต่ำ จัดเป็นอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพนัก แต่กลับได้รับความนิยมสูง เพราะอะไร? มาหาสาเหตุกัน ในยุกต์ทศวรรษที่ 21 คุณคิดยังไงบ้างกับการที่ อาหารขยะ แพร่ขยายและกำลังได้รับความนิยมอยู่ทั่วทุกมุมโลก คิดว่า  ดี หรือ ไม่ดี ล่ะ? (แน่นอนผมคิดว่าเสียงตอบส่วนใหญ่คงคิดว่าไม่ดีเป็นแน่แท้) แต่จะทำอย่างไรได้ล่ะในเมื่ออาหารขยะกำลังได้รับความนิยมยมไปทุกละหนแห่ง เราเห็นอาหารขยะในทุกๆ ที่ ไม่ว่าเราจะไปที่ไหนเราจะพบอาหารขยะเสมอๆ ร้านขายของชำ ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหารจานด่วน ฯลฯ แม้แต่ในรายการโทรทัศน์ก็มักจะมีโฆษณา อาหารขยะ มาล่อดึงดูดเย้ายวนให้ไปหาซื้อมาทานกันอยู่เสมอๆ แต่เรารู้อะไรที่ลึกซึ้งๆ เกี่ยวกับ อาหารขยะ บ้างล่ะ? ตามนิยามของ “อาหารขยะ” เอากันให้เข้าใจง่ายๆ ก็หมายถึงอาหารพวกที่ให้พลังงานในปริมาณมากๆ เกินความจำเป็นต่อร่างกายแต่กลับมีสารอาหารจำเป็นต่องร่างกายในปริมาณต่ำ จะพูดไปก็ปวดหัวไปหากจะถามเป็นรายบุคคลว่าเมนูอาหารจานไหนเป็นอาหารขยะบ้างล่ะ ผมว่าก็คงขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของแต่ละบุคคลที่เราถามเป็นแน่แท้ หากถามว่า  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม