Tuesday, December 11, 2012

พูดจาภาษา ต้มยำ ตามท้องเรื่อง

มาคุยกันเรื่อง ต้มยำ อาหารประเภทต้มถ้วยโปรดของคนไทย รสชาติเปรี้ยวเค็ม ที่ใช้พืชผักสมุนไพรหลักๆ อย่าง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด และพริกขี้หนูสวน เป็นเอกลักษณ์ จริงๆ ก็ต้องยอมรับกันละว่า อาหารไทยนั้นมีความหลากหลาย แม้แต่อาหารที่ว่าชื่อเดียวกันจริงๆ ยังมีสูตรและวิธีปรุงที่ไม่เหมือนกันเลย ที่ผมพูดประเด็นนี้เพราะผมเคยไปเปิดหนังสือคู่มืออาหารตามห้างดู ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นเมนูเดียวกันแต่ สูตร และ วิธีการปรุง ก็ดูแตกต่างกันอยู่บ้าง ก็น่าจะมีสาเหตุมาจาก วัตถุดิบที่หาได้ในแต่ละท้องถิ่น การสืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น และที่สำคัญก็คือความชื่นชมรสชาติที่แตกต่างกันในแต่ละบุคคล พูดถึงความนิยมชมชอบในรสชาติที่แตกต่างกัน ก็ตรง “ต้มยำกุ้งน้ำข้น” นี่หละวันแรกๆ ที่ผมเข้ามาศึกษาหาความรู้ในกรุงเทพฯ แรกๆ ผมไม่สามารถทานต้มยำกุ้งตำรับภาคกลางได้เลย ก็เนื่องด้วยภูมิภาคนี้อาจจะทานอาหารที่มีรสชาติเปรี้ยวนำมากไปกว่าท้องถิ่นอีสานบ้านผมก็เป็นไปได้ เรื่องนี้ไม่ใช่ใช่เป็นเพราะผมน่ะขอบอก เพราะผมเคยพาคุณแม่ผมเองไปทานอาหารในห้าง ท่านแค่ชิมน้ำต้มยำเข้าไปแค่ช้อนเดียว ท่านไม่ไม่ทานต้มยำถ้วยนั้นอีกเลย อันนี้ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างในแต่ละท้องถิ่นได้อย่างชัดเจน ส่วนตัวผมอาจจะด้วยตอนนี้อาศัยในกรุงเทพฯ  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม