Wednesday, November 28, 2012

ป้องกัน โรคอัลไซเมอร์ ด้วยการออกกำลังสมอง

โรคอัลไซเมอร์ คืออาการสภาวะทางสมองเสื่อม สูญเสียความทรงจำ แต่เชื่อไหมว่า ยิ่งเรากระตุ้นสมองของเราให้ทำงาน หรือออกกำลังสมอง สามารถยืดเวลาในการเกิดโรคนี้ได้? ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถหาวิธีมาป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้อย่างได้ผลชัดเจน แต่ก็ยังพอผลงานการวิจัยพบว่า การกระตุ้นสมองของเราให้ออกกำลังทำงาน สามารถป้องกันช่วยยืดเวลาเราให้ห่างไกลโรคนี้ได้มากถึง 5 ปีทีเดียว คงจะเป็นการดีที่เราสามารถยืดเวลาของเราให้ห่างไกลจากเจ้าโรคอัลไซเมอร์นี้ได้ อย่างน้อยเราก็คงมีเวลาเพิ่มเติมสำหรับการใช้ชีวิตให้มีความสุขกับ ครอบครัว ลูกหลาน เพื่อนๆ ที่สำคัญไม่เป็นภาระให้บุคคลอื่นอีกด้วย ว่าแล้วเราลองๆ มากหากิจกรรมต่างๆ ทำเพื่อกระกระตุ้นสมองของเราให้ทำงาน หรือให้สมองของเราออกกำลังกันเถอะ ไปหาเรียนภาษาอื่นเพิ่มเติมกันเถอะ เชื่อกันไหมว่า? มีผลงานการวิจัยยว่า คนที่มีความสามารถใช้ภาษาในการสื่อสารมากว่าสองภาษาขึ้นไป มีแนวโน้มที่จะป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ช้ากว่าคนทั่วไปๆ สำหรับเหตุผลสนับสนุนยังไม่เป็นที่ยืนยันแน่ชัดนัก แต่สิ่งที่น่าจะเป็นไปได้คือ สมองในส่วนความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาอื่นๆ สามารถชดเชยส่วนที่กำลังสูญเสียไปไปด้วยโรคอัลไซเมอร์ เป็นเหตุให้สมองมีความสูญเสียน้อยกว่าปกตินั่นเอง มันคงยังไม่สายนักหากเราจะหันมาหาคลาสเรียนภาษาอื่นเพิ่มเติม ศึกษาภาษาอื่นๆ จากโลกออนไลน์ ฯลฯ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้สมองของเราได้ออกกำลังกาย มาฝึกเล่นเกมส์ใช้สมองกัน เกมส์ที่ต้องใช้ความคิดและการวางแผน  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม